Trang chủ Điện Quang văn minh ĐẠI GIA ĐÌNH ĐIỆN QUANG – CHI NHÁNH ĐỒNG AN VÀ CUỘC ĐỜI TÔI

ĐẠI GIA ĐÌNH ĐIỆN QUANG – CHI NHÁNH ĐỒNG AN VÀ CUỘC ĐỜI TÔI

 

Bài viết đạt giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tác “Điện Quang và tôi”, hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày thành lập công ty.

Tôi sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn. Cha mẹ tôi đều là giáo viên trường Giồng Ông Tố – Thủ Đức nay là Quận 2, nhà nội rất đông con nhưng chiến tranh đã lấy đi những người con trai của nội. Thế nên sau khi Sài Gòn giải phóng, mặc dù cha tôi là con trai út trong gia đình nhưng cả gia đình tôi phải hồi hương trở về Quảng Ngãi để cha tôi có điều kiện phụng dưỡng nội và thờ cúng tổ tiên.

Đang sống giữa thành phố ồn ào, náo nhiệt với vô số ánh đèn điện sáng lấp lánh về đêm, nay trở về vùng quê miền Trung nghèo khó lam lũ tối tối nhà nhà thắp lên những ngọn đèn dầu leo lét. Thế rồi một thời gian sau, điện được kéo đến quê tôi, ngày ấy vui lắm! Từ chập tối khi những ánh đèn được thắp sáng cả xóm rộn ràng tiếng cười nói. Mấy năm đầu xóm tôi chỉ sử dụng đèn tròn vì điện rất yếu. Tôi là người thường được ba mẹ giao đạp xe lên thị xã mua đèn về thay mỗi khi đèn hư. Tôi vẫn còn nhớ như in mỗi lần mua đèn là tôi lại đạp xe lên tận ngã tư Thị xã, nơi có đại lý bán đồ điện với bảng hiệu Điện Quang to đùng. Ngày xưa tôi không biết Điện Quang là gì? Chỉ biết rằng mỗi lần mua đèn là lại phải đạp xe lên đúng đại lý Điện Quang và mua đúng cái đèn có hiệu Điện Quang thì ba mẹ tôi mới ưng cái bụng.

Mấy năm sau, tôi thi đậu cấp ba và được lên thị xã học. Trong lớp tôi có nhỏ bạn gái tên Tỉ Muội rất dễ thương, sau này tôi mới biết chính là con gái của ông chủ đại lý Điện Quang mà ngày trước tôi vẫn thường mua đèn ở đó về thay. Có lẽ vì vậy mà trong tôi ấn tượng về đèn Điện Quang càng thêm đậm nét.

Rồi tôi thi đậu đại học Bách Khoa trên Thành phố. Sau 15 năm, tôi có dịp quay lại Sài Gòn để học. Tôi chia tay gia đình, hàng xóm thương yêu để bắt đầu một cuộc sống tự lập nơi thành phố xa xôi, vừa lạ vừa quen. Ngoài khoản tiền ít ỏi ba mẹ cố gắng gửi cho tôi không đủ trang trải mọi thứ cho cuộc sống ở thành phố đắt đỏ này, tôi đã phải lăn lộn làm thêm mọi thứ có thể như đạp xích lô, phụ bán hàng ăn sáng, tiếp thị, dạy kèm…Thế rồi 5 năm học đại học cũng qua và tôi bắt đầu đi làm.

Với tấm bằng tốt nghiệp loại khá của một trường đại học được cho là tốt nhất nhì thành phố tôi dễ dàng xin việc. Tôi trải qua vài công ty tư nhân chuyên về cơ khí chế tạo, thủy lực khí nén… Nhưng gần một năm, tôi không thấy hài lòng với công việc hiện tại. Mặc dù lương kỹ sư mới ra trường thời đó 1.500.000 – 1.700.000 đồng/tháng không phải là thấp. Tình cờ trong một ngày nghỉ, ngồi uống cafe với đám bạn, tôi đọc được mẩu quảng cáo ở trang tuyển dụng “Điện Quang tuyển kỹ sư”. Bất chợt những ký ức sống lại trong tôi, hình ảnh bóng đèn Điện Quang mà tôi vẫn thường mua và cô bạn gái ngày xưa, cũng như những câu ngày xưa tôi từng hỏi và quan tâm “Điện Quang là gì?”. Và để trả lời câu hỏi ấy, tôi quyết định nộp đơn phỏng vấn xin việc tại công ty này.

Cái ngày vào công ty phỏng vấn cũng là một kỷ niệm khó quên trong đời, đó là một ngày cuối tháng 6/1999. Người phỏng vấn tôi là cô Xoa. Sau khi xem qua hồ sơ cũng như trao đổi một số công việc tôi thấy nét mặt cô tỏ vẻ hài lòng. Tôi vui thầm trong bụng, nhưng đến phần thỏa thuận về lương, cô hỏi tôi: “cháu đề nghị mức lương bao nhiêu” Thật ra, tôi cũng đã tìm hiểu về mức lương ở công ty nhà nước thời bấy giờ, và căn cứ trên mức lương của tôi hiện tại ở công ty tư nhân, tôi đề nghị với cô là 1.200.000 đồng/ tháng. Cô nhìn tôi cười và nói: “không có đâu con, lương thử việc là 600.000 đồng/tháng! Con  có đồng ý không?”. Không hiểu sao lúc đó tôi lại không quan tâm đến vấn đề lương, tôi suy nghĩ một lúc và đồng ý.

Ngày đầu đi làm tôi lên công ty từ rất sớm. Tôi nhận công tác tại Ban kỹ thuật của Xí nghiệp Bóng đèn Bình Minh thuộc Công ty Bóng đèn Điện Quang. Xí nghiệp tôi nằm tại số 12 Tôn Đản-Quận 4, gồm hai phân xưởng chính chủ yếu sản xuất các loại đèn tròn, đèn huỳnh quang và ballast. Ngày ấy, với đồng lương kỹ sư mới ra trường, lại thuộc công ty nhà nước nên chỉ đủ tôi xoay sở cho bản thân mình. Để lo cho mấy đứa em ăn học tôi phải nỗ lực rất nhiều. Hàng tháng, tôi nhận thêm công trình làm thêm giờ bên ngoài. Khó khăn là vậy nhưng trong thâm tâm tôi cảm thấy rất gắn bó với công việc và Xí nghiệp. Từ khi vào làm việc tại nhà máy này tôi cảm nhận thêm được thêm nhiều điều, tình cảm gắn bó những người đồng nghiệp dễ thương, thân thiện, năng động và nhiệt tình trong công việc. Nơi đây đã cho tôi môi trường làm việc tốt, thúc đẩy và chắp cánh cho tôi thêm những ước mơ cũng như đã cho tôi những giấc mơ về sự thành đạt sự nghiệp và niềm tin mãnh liệt về cuộc sống.

Một năm sau, vào năm 2000, do nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất xí nghiệp Bình Minh được chuyển lên Khu công nghiệp Đồng An – Bình Dương, đổi tên thành xí nghiệp Đồng An và hiện nay là Chi Nhánh Đồng An.

.

Từ một xí nghiệp nhỏ bé, máy móc cũ kỹ công ty đã đầu tư mạnh vào Chi nhánh Đồng An hàng loạt dây chuyền mới và phát triển nhà xưởng:  xây dựng ba nhà xưởng lớn với đầy đủ cơ sở hạ tầng tọa lạc trên diện tích17.100 m2, đầu tư hai dây chuyền tự động hoàn toàn dùng để sản xuất đèn huỳnh quang các loại và hai dây chuyền tự động sản xuất đèn tròn các loại, dây chuyền cao áp, dây chuyền T5, Doublewing, ballast điện tử các loại…

Năm 2006, Chi nhánh Đồng An hòa mình vào công việc tất bật, thi đua sản xuất xuất khẩu các chủng loại đèn compact cho đất nước Cuba ở cách xa nửa vòng trái đất. Đây là bước ngoặt đột phá lớn của công ty. Chi nhánh Đồng An tiếp tục đầu tư và mở rộng, nâng lên thành 4 dây chuyền lắp ráp compact. Toàn chi nhánh lúc bấy giờ trên 1000 lao động. Công việc áp lực nhưng vẫn không thiếu những tiếng cười, nét mặt rạng ngời hạnh phúc của tất cả CB CNV khi những container đèn compact lăn bánh nối đuôi để bắt đầu hành trình xuất sang nước bạn Cuba.

Đến cuối năm 2008, Chi nhánh được Công ty đầu tư thêm nhà xưởng giữa cho cân xứng với tầm phát triển. Bộ mặt của Chi nhánh hoàn toàn thay đổi, khang trang hơn, đẹp đẽ hơn. Chúng tôi lại xúc tiến một dự án lớn hơn, hợp tác với Venezuela xây dựng nhà máy sản xuất bóng đèn tiết kiệm điện trên nước bạn. Điện Quang vinh dự là nhà thầu chính thực hiện hợp đồng tổng thầu EPC cho nhà máy liên doanh Vietven (liên doanh giữa Điện Quang Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Venezuela), lắp đặt toàn bộ thiết bị, đào tạo công nghệ lắp ráp đèn compact tiết kiệm điện cho liên doanh. Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang là công ty đầu tiên trong lĩnh vực chiếu sáng tại Việt Nam xuất khẩu chuyển giao công nghệ ra thị trường quốc tế. Không chỉ sản phẩm của Điện Quang mà CHẤT XÁM, CON NGƯỜI của ĐIỆN QUANG vươn khắp năm châu.

Từ đầu tháng 4/2012, từng đoàn chuyên gia của Chi nhánh Đồng An lần lượt rời Việt Nam thực hiện nhiệm vụ cao cả mà Ban Lãnh đạo Công ty đã đặt niềm tin giao trọng trách.

Công việc tất bật là vậy nhưng tập thể Chi nhánh Đồng An vẫn duy trì tốt các hoạt động phong trào, đoàn thể, chăm lo thăm hỏi các gia đình khó khăn, CB CNV về hưu…thể hiện tinh thần tương thân tương ái.Với những đóng góp trên Chi Nhánh Đồng An đạt thành tích đơn vị xuất sắc trong toàn công ty trong 2 năm liền (2009-2010).

Thời gian trôi qua quá nhanh, đã hơn 13 năm gắn bó với đại gia đình Điện Quang, nơi đây sẽ là những kỷ niệm đẹp sẽ theo tôi suố

t chặng đường còn lại.

                                                                                                                                                                                                                        KCN Đồng An, ngày 14/09/2012

                                                                                                                                                                                                                                       Lê Xuân Nghiêm