Trang chủ Tin tức - sự kiện Công Thương – Những lưu ý để đảm bảo an toàn điện mùa mưa lũ

Công Thương – Những lưu ý để đảm bảo an toàn điện mùa mưa lũ

Tại Miền Trung, bão lũ đổ bộ liên tục vào từ đầu tháng 10 đến nay vẫn chưa chấm dứt, gây ra những thiệt hại lớn về người và tài sản. Khu vực miền Nam đang vào những tháng mùa mưa, triều cường dâng cao. Vào những ngày này, sự cố điện rất dễ xảy ra gây mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Một số lưu ý người dân cần thực hiện giúp đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Theo đó, khi mưa gió, bão lũ, triều cường, để đảm bảo an toàn điện, người dân cần nhanh chóng ngắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như các bảng hiệu, bảng quảng cáo,…Khi nước dâng, lũ về, nên ngắt nguồn điện tổng trong nhà. Trường hợp nhà bị nước ngập mà chưa ngắt được điện, đứng trên nơi chưa ngập và báo ngay điện lực.Tuyệt đối không đi chân trần trên nền ẩm ướt để phòng điện bị rò. Hạn chế ra ngoài khi mưa bão, không đứng dưới cột điện, trạm biến áp. Nếu cột điện gãy, đổ, đường dây bị đứt, …. báo ngay cho cơ quan điện lực khu vực. Các thiết bị điện bị ngấm nước phải sấy khô mới được sử dụng, kiểm tra kỹ các thiết bị điện trước khi sử dụng để tránh nguy cơ chập, cháy dẫn đến nguy hiểm cho con người do môi trường ẩm ướt dài ngày.

Những lưu ý để đảm bảo an toàn điện mùa mưa lũ
Nên chọn các thiết bị điện có thương hiệu, xuất xứ đảm bảo

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn hệ thống điện trong nhà, khi lắp đặt điện, người dân cần lắp thiết bị bảo vệ như cầu chì, áp tô mát, thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp cho hệ thống điện chung của gia đình, cho từng tầng, từng nhánh rẽ. Ở một số vùng có nguy cơ bị ngập lụt, triều cường các thiết bị điện phải được tách riêng biệt cho từng tầng và có bộ phận ngắt điện riêng để dễ dàng cho việc ngắt điện. Cần bố trí vị trí lắp đặt ổ cắm điện cao từ 1,4m so với nền đất; Với các thiết bị điện thường xuyên tiếp xúc nguồn nước như máy giặt, bình nước nóng,… cần thực hiện nối đất; Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện trong gia đình.

Một trong số những biện pháp sử dụng điện an toàn đó chính là lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện chất lượng. Nên chọn các thiết bị điện có thương hiệu, xuất xứ đảm bảo như: các loại ổ điện, bóng đèn, phích cắm Điện Quang có tính năng bảo vệ sẽ giảm tối đa những nguy cơ cháy, chập điện. Dùng ổ cắm, phích cắm, bảng điện tốt, chống quá tải, tự động ngắt điện khi quá tải hoặc sự cố điện. Ổ cắm Điện Quang làm từ nhựa ABS chịu nhiệt, chống cháy, an toàn phòng chống cháy nổ, tích hợp công tắc bảo vệ quá tải, khi sử dụng vượt công suất, công tắc sẽ tự động ngắt nguồn, các lỗ cắm bằng đồng có độ bền cao, cắm rút hơn 5.000 lần không bị lỏng, đạt tiêu chuẩn quốc tế IEC. Khi sử dụng đèn, nên sử dụng Đèn led Điện Quang trong gia đình giúp an toàn phòng chống cháy nổ bởi đèn của Điện Quang sử dụng nhựa chống cháy và thiết kế và kiểm nghiệm gắt gao để đạt tiêu chuẩn phòng chống cháy nổ tốt nhất.

Bên cạnh đó, toàn bộ dây điện trong nhà nên được đặt trong ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc cách điện.

Nguồn: Thùy Linh – Báo Công Thương