Trang chủ Tin tức - sự kiện Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh phù hợp với bối cảnh thực tế

Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh phù hợp với bối cảnh thực tế

Phát triển đô thị thông minh là một trong những động lực quan trọng để thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập cao vào năm 2045.

Metropoli, Điện Quang và Chunghwa Telecom ký kết mở rộng liên minh phát triển đô thị thông minh Việt Nam

Nhu cầu tất yếu để bắt nhịp với thời đại

Xây dựng thành phố thông minh đã và đang trở thành xu thế tất yếu của các đô thị trên thế giới. Tại Việt Nam, phát triển đô thị thông minh là phương thức quan trọng để tận dụng hiệu quả những cơ hội của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và hướng tới phát triển bền vững.

Dựa trên chủ trương xây dựng các đô thị thông minh của Chính phủ, nhiều địa phương ở Việt Nam đã bắt tay vào xây dựng và phê duyệt các đề án, định hướng phát triển ĐTTM, điển hình như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng…

Trong thời gian qua, TP.HCM đã cho tập trung xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở. Xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh; thành lập Trung tâm Mô phỏng và Dự báo kinh tế – xã hội; phê duyệt Đề án thành lập Công ty CP Vận hành Trung tâm An toàn thông tin thành phố.

Tổ chức triển khai thí điểm Đề án tại Quận 1 và Quận 12; ban hành hướng dẫn mô hình triển khai đô thị thông minh cho các sở, ban, ngành quận, huyện làm cơ sở để các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai.

Sự xuất hiện của liên minh phát triển đô thị thông minh

Hiện nay, diện mạo đô thị thông minh tại Việt Nam phát triển ngày một rõ nét. Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ.

Chính quyền địa phương cần có những giải pháp để đầu tư về cơ sở vật chất, con người theo hướng trọng điểm, không dàn trải, từng bước xây dựng nguồn nhân lực trình độ cao để đáp ứng các yêu cầu quản lý, phát triển.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 21-02-2023 Liên minh Phát Triển Đô Thị Thông Minh Việt Nam (VSCC) chủ trì tổ chức “Hội nghị giải pháp tương lai cho đô thị thông minh”.

Sự kiện là nơi để các đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh thảo luận, trao đổi, chia sẻ tầm nhìn và chiến lược xây dựng thành phố thông minh trên thế giới và ứng dụng vào bối cảnh đặc thù tại Việt Nam.

Cũng trong hội nghị này, Liên minh phát triển đô thị thông minh Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết mở rộng với tập đoàn Chunghwa Telecom.

VSCC là nơi để các đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh thảo luận, trao đổi, chia sẻ tầm nhìn và chiến lược xây dựng thành phố thông minh

VSCC được tạo dựng bước đầu dựa trên sự hợp tác giữa hai nhà sáng lập là Fundacion Metropoli và Điện Quang. Nhằm tạo ra một đầu mối tập trung giúp các đơn vị tìm ra giải pháp để phát triển đô thị thông minh toàn diện tại Việt Nam.

Đồng thời hướng đến việc xây dựng một diễn đàn hội tụ các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cùng chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm và tạo ra cơ hội hợp tác, xây dựng và phát triển các dự án đô thị thông minh theo hướng đi dài hạn.

Phát biểu tại lễ ký kết mở rộng VSCC, Ông Hồ Quỳnh Hưng – Chủ tịch HĐQT Điện Quang – Đại diện VSCC chia sẻ chia sẻ: “Liên Minh Phát triển Đô Thị Thông Minh tại Việt Nam (Vietnam Smart City Consortium – VSCC) được tạo dựng nhằm tạo ra một đầu mối tập trung giúp các đơn vị tìm ra giải pháp để phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam.

Ông Hồ Quỳnh Hưng – CTHĐQT Điện Quang, Đại diện VSCC chia sẻ về cơ hội cho đô thị thông minh tại Việt Nam

Đồng thời hướng đến việc xây dựng một diễn đàn hội tụ các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cùng chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm và tạo ra cơ hội hợp tác, xây dựng và phát triển các dự án đô thị thông minh theo hướng đi dài hạn.

Để đạt được điều này, liên minh cần thêm sự cộng lực của nhiều đơn vị liên quan nhằm gia tăng kết nối, khai thác thế mạnh của các doanh nghiệp, tăng cường sự hợp tác, tạo ra các sáng kiến hay, hữu ích có tính ứng dụng cao trong việc kiến tạo đô thị thông minh tại Việt Nam”

“Liên minh phát triển đô thị thông minh Việt Nam” được thành lập bởi 3 đơn vị gồm: Fundacion Metropoli, Điện Quang và thành viên mới là Chunghwa Telecom.

Metropoli là đơn vị nắm giữ những nền tảng cơ bản trong việc quy hoạch nhiều cấp độ đô thị tại nhiều thành phố của các quốc gia khác nhau với mong muốn phát triển đô thị thông minh tại Châu Á trong đó có Singapore, Indonesia, Việt Nam,…

Điện Quang là công ty nghiên cứu, phát triển những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ thông minh ứng dụng được rộng rãi trên nhiều lĩnh vực.

Trong khi đó, Chunghwa Telecom lại sở hữu ưu thế về dịch vụ viễn thông tích hợp, băng thông rộng, dịch vụ internet hàng đầu và đặc biệt là trung tâm điều hành thành phố thông minh cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để có cái nhìn toàn diện về mọi hoạt động đang diễn ra trên địa bàn thành phố, theo đó có cách xử lý và ra quyết định phù hợp.

Theo Báo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/thuc-day-phat-trien-do-thi-thong-minh-phu-hop-voi-boi-…05.htm

https://cafef.vn/mo-rong-lien-minh-phat-trien-do-thi-thong-minh-tai-viet-nam-20230221193044026.chn

https://phapluatvadoanhnghiep.com.vn/do-thi-thong-minh-theo-huong-lien-minh/

https://doanhnghieptiepthi.vn/hoi-nghi-giai-phap-tuong-lai-cho-do-thi-thong-minh-161230221125026404.htm

https://doanhchu.vn/giai-phap-tuong-lai-cho-thi-thong-minh-tai-viet-nam-4681/

https://www.moitruongvadothi.vn/tiep-can-do-thi-thong-minh-theo-huong-lien-minh-a123320.html

https://tieudung.kinhtedothi.vn/bat-dong-san/mo-rong-lien-minh-phat-trien-do-thi-viet-nam-co-hoi-cho-cac-thanh-pho-70508.html

https://ngaymoionline.com.vn/lien-minh-phat-trien-do-thi-thong-minh-viet-nam-tiep-can-do-thi-thong-minh-theo-huong-lien-minh-41623.html

https://moitruongdothiso.vn/lien-minh-phat-trien-do-thi-thong-minh-viet-nam-vscc-buoc-ngoat-lon-phu-hop-voi-xu-huong-phat-trien-cua-thanh-pho-do-thi-13756/

https://ttv.com.vn/xay-dung-lien-minh-phat-trien-do-thi-thong-minh-tai-viet-nam/

https://eltimes.vn/phat-trien-do-thi-thong-minh-tien-trinh-cho-cong-nghiep-hoa-dat-nuoc-theo-huong-hien-dai/

https://prdoanhnghiep.vn/doi-song/hoi-nghi-giai-phap-tuong-lai-cho-do-thi-thong-minh-1701.html

https://diendandoanhnghiep.vn/thuc-day-phat-trien-do-thi-thong-minh-phu-hop-voi-boi-canh-thuc-te-bai-toan-khong-cua-rieng-ai-239452.html

https://nhandantv.vn/tiep-can-do-thi-thong-minh-theo-huong-lien-minh-d221459.htm