Trang chủ Tin tức - sự kiện Tuổi trẻ Online – Điện Quang ra mắt sản phẩm đèn LED diệt khuẩn

Tuổi trẻ Online – Điện Quang ra mắt sản phẩm đèn LED diệt khuẩn

Dựa trên các nghiên cứu khoa học cùng khả năng khử trùng của tia UV, Công ty bóng đèn Điện Quang lên ý tưởng về sản phẩm đèn LED diệt khuẩn, an toàn, bảo vệ sức khỏe người dùng.

Sản phẩm đèn LED Điện Quang ĐQ PRL01 06UVC sử dụng cầm tay, diệt khuẩn cho phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ… được tích hợp cảm biến thông minh.

Tác dụng diệt khuẩn của tia UV

Tia UV (Ultraviolet) hay còn gọi là tia tử ngoại, tia cực tím, là loại tia có sẵn trong ánh sáng mặt trời, có bước sóng ngắn nhất, từ 320nm – 400nm. UV có ứng dụng rất tích cực trong lĩnh vực khử trùng và tiệt trùng, tia tử ngoại có thể giết chết các vi sinh vật như virus và vi khuẩn, rất hữu ích với cơ thể con người nhờ khả năng giúp tổng hợp vitamin D, điều trị bệnh về da như bệnh vảy nến. Tia UV xuyên qua màng tế bào của vi khuẩn và virus, phá hủy ADN, ngăn chặn khả năng tái sinh và nhân lên của chúng.

Trung tâm y tế Irving thuộc Đại học Columbia (CUIMC) đã phát hiện rằng một lượng cực thấp của tia cực tím C (UV-C) liên tục có thể tiêu diệt virus cúm trong không khí mà không gây hại cho các mô của con người. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng tia UV-C có hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn MRSA (Staphylococcus Aureus).

Theo kết quả từ các công trình nghiên cứu của Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện Chợ Rẫy thì tia UV là một trong những giải pháp hữu ích, nâng cao hiệu quả trong kiểm soát nhiễm khuẩn không khí, nên được triển khai nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi tại các bệnh viện.

Điện Quang ra mắt sản phẩm đèn LED diệt khuẩn - Ảnh 2.

Đèn LED Điện Quang ĐQ PRL01 06UVC được sử dụng khử khuẩn khi phòng họp không có người

Tại Việt Nam, các sản phẩm tia UV được sử dụng nhiều trong các hệ thống diệt khuẩn không khí tại bệnh viện, trung tâm y tế. Cụ thể, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đèn UV được lắp đặt ở ống thông khí vì tạo ra sự phát tia cực tím mạnh, và vì ánh sáng cực tím ở trong ống nên nguy cơ phơi nhiễm với tia cực tím được giảm hay loại trừ. Gắn thêm đèn cực tím vào ống thông khí hay ở những khu vực nguy cơ cao như phòng soi phế quản, phòng sinh thiết hay những khu vực nơi có thể gặp những bệnh nhân lao.

Ảnh hưởng của tia UV đến sức khỏe con người

Tia cực tím có thể gây tai biến về mắt khi không đeo kính bảo hộ. Tác hại cấp tính có thể xảy ra trong chỉ một lúc khi ra ngoài trời đang nắng gắt. Tương tự như khi da bị cháy nắng, các tế bào bao bọc mắt có thể bị hủy do tia nắng. Ngoài ra tia cực tím cũng là tác nhân gây say nắng.

Với chuyên khoa da liễu, tia cực tím có thể gây ra ung thư da, u hắc tố (Melanome)… Bức xạ cực tím UV (ultra violet) và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời có hại đối với sức khỏe của con người.

Chúng là nguyên nhân gây nên một số bệnh về da hay mắt như da sạm nắng, thoái hóa da, đục nhân, thoái hóa hoàng điểm, hạt kết giác mạc… dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực. Do vậy, chúng ta cần xem xét bản chất của tia UV là gì cũng như sử dụng chúng một cách chủ động, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Làm chủ công nghệ, ứng dụng tia cực tím (UV-C) cho giải pháp đèn LED diệt khuẩn

Vận dụng mặt tích cực của tia cực tím, Điện Quang cho hay đã sáng chế sản phẩm đèn Led (UV-C) giúp tiêu diệt và làm bất hoạt các vi sinh vật có hại. Đặc biệt nhất, sản phẩm này được tích hợp công nghệ cảm biến tự động bật/tắt thông minh, an toàn với sức khỏe người dùng.

Điện Quang ra mắt sản phẩm đèn LED diệt khuẩn - Ảnh 3.

Đèn LED UV-C Điện Quang tích hợp công nghệ cảm biến tự động bật/tắt thông minh sử dụng cho phòng khách

Với tiêu chí mang đến sự tiện lợi cao, ngoài dòng sản phẩm cố định có tác dụng diệt khuẩn cho thang máy, khử trùng trong các phòng mổ, phòng hậu phẩu, phòng thí nghiệm, bệnh viện… thì dòng sản phẩm cầm tay di động là lựa chọn tối ưu cho các hộ gia đình, sử dụng sát khuẩn trong không gian nhỏ như phòng khách, phòng bếp… vô cùng hữu ích.

Điện Quang ra mắt sản phẩm đèn LED diệt khuẩn - Ảnh 4.

Đèn LED UV-C Điện Quang tích hợp công nghệ cảm biến tự động bật/tắt thông minh sử dụng cho phòng làm việc

Hiểu được những lợi ích và ảnh hưởng của tia UV, Điện Quang cho hay đã nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm vừa tiện dụng, vừa thông minh, phát huy tối đa hiệu quả của tia UV nhưng vẫn đảm bảo an toàn và bảo vệ sức khoẻ cho người sử dụng.

Với bộ điều khiển đóng-ngắt thông minh Điện Quang Apollo ĐQ SSWSM02 2000RL tích hợp cảm biến RADAR và gia tốc, với tính năng thông minh tự động đóng ngắt khi phát hiện có người trong khu vực hoạt động, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Từ đó, sản phẩm có thể được lắp đặt trong nhiều môi trường khác nhau như thang máy, nhà vệ sinh, phòng làm việc, xe buýt…

Điện Quang ra mắt sản phẩm đèn LED diệt khuẩn - Ảnh 5.

Đèn LED UV-C Điện Quang tích hợp công nghệ cảm biến tự động bật/tắt thông minh sử dụng trên ô tô

Cụ thể, khi có người bước vào thang máy hoặc thang máy đang chuyển động, bộ điều khiển sẽ ngắt nguồn đèn LED UV-C đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Khi không có người (không có chuyển động, thang máy đứng yên) bộ điều khiển sẽ bật đèn UV-C thực hiện khử trùng không gian thang máy.

Riêng sản phẩm đèn LED Điện Quang ĐQ PRL01 06UVC – đèn LED cầm tay, diệt khuẩn cho phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ, không gian nhỏ, các vật dụng trong gia đình, xe taxi, xe hơi… Đặc biệt, sản được tích hợp cảm biến thông minh, trong quá trình hoạt động nếu phát hiện có chuyển động trong bán kính 2m, đèn sẽ lập tức dừng hoạt động đến khi được khởi động lại, đảm bảo an toàn cho mọi người.