Trang chủ Tin tức - sự kiện Điện Quang tỏa sáng

Điện Quang tỏa sáng

 

Thực hiệnTin tin

(Thông tấn xã Việt Nam số 5/2002)

Vào thời điểm này thương hiệu Điện Quang đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa và chiếm tới hơn 50% thị phần của cả nước, đẩy lùi được sản phẩm nhập ngoại và nó đã mang lại nguồn sáng ấm áp cho mỗi gia đình.

Đầu tư đổi mới công nghệ

Để có được thương hiệu Điện Quang nổi tiếng trê thị trường nội địa như hiện nay là cả một quá trình đầu tư, xây dựng lao động sáng tạo cật lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ công nhân viên chức. Nhất là trong mười năm gần đây, Điện Quang đã thực sự bứt phá để vươn lên.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Tổng giám đốc Công ty cho biết: “ Thời điểm đáng nhớ nhất là năm 1993, lúc đó sản phẩm Điện Quang gần như đóng băng không tiêu thụ được, bóng đèn tồn kho lên đến hàng triệu cái mỗi loại. Sản phẩm không tiêu thụ được là do bóng đèn nhập ngoại tràn lan vào thị trường trong nước (chiếm trên 90%), từ đó dẫn đến Công ty không có vốn hoạt động, công nhân không có việc làm”. Đây là bài toán đặt ra cho tập thể lãnh đạo Công ty, làm thế nào để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành để cạnh tranh trực tiếp với hàng ngoại nhập?.

“Cái khó bó cái khôn”, nhưng trong khó khăn Điện Quang đã biết phát huy nội lực và từ đây hàng loạt phương án kế sách của tập thể Công ty đã được đề xuất. Điện Quang đã xác định, việc làm đầu tiên là cần phải đổi mới công nghệ, thiết bị, Ban lãnh đạo Công ty đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng đầu tư mua một dây chuyền thiết bị sản xuất bóng đèn huỳnh quang hiện đại với công suất 6 triệu bóng/năm, tổng vốn đầu tư là 34 tỷ đồng. Tiếp theo Công ty đầu tư đại tu lò thủy tinh nâng công suất khai thác từ 5,5 tấn/ngày lên 9 tấn/ngày với tổng vốn đầu tư 10 tỷ đồng. Và tiếp năm 1998, Điện Quang đầu tư dây chuyền bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện năng phi 26 đầu tiên tại Việt Nam. Sản phẩm mới tăng độ sáng , tăng tuổi thọ so với bóng đèn huỳnh quang thông thường lên 20% và tiết kiệm điện năng 10%. Năm 1999, Điện Quang đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại sản xuất đèn tròn dây tóc xoắn kép và có hiệu suất sáng hơn bóng dây xoắn đơn 20%. Năm 2000 đầu tư lò thủy tinh trung tính hiện đại của Nhật Bản và năm 2001 đầu tư dây chuyền sản xuất bóng compact kỹ thuật cao, sản phẩm có tuổi thọ cao gấp 10 lần bóng đèn thường, giảm 5 lần định mức tiêu hao. Không dừng lại ở đây, năm 2002 Điện Quang cũng đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất bóng đèn cao áp và dây chuyền sản xuất ổ cắm điện đa chức năng. Đối với sản phẩm bóng đèn cao áp, Điện Quang là đơn vị đi tiên phong sản xuất mặt hàng này. Mục tiêu của Điện Quang khi đưa ra sản phẩm này là nhằm từng bước thay thế bóng đèn cao áp nhập ngoại. Đến nay, tổng đầu tư lên tới 100 tỷ đồng và theo đánh giá của bà Thoa, nhờ có các chương trình đầu tư đã giúp cho Điện Quang có mức tăng trưởng vượt bậc . Nếu so sánh năm 1991 thì hiện nay, giá trị sản xuất công nghiệp đã tăng gấp 6 lần, thu nhập bình quân người lao động tăng 5 lần (1,8 triệu đồng/tháng/người), sản phẩm chủ yếu là bóng đèn huỳnh quang tăng 12 lần, bóng đèn tròn tăng 5 lần và điều có ý nghĩa đối với người tiêu dùng là sản phẩm Điện Quang đã giảm 25 – 30 % tùy theo chủng loại và chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.

Sẵn sàng cho hội nhập

Theo lịch trình thì sản phẩm bóng đèn điện sẽ phải cắt giảm thuế nhập khẩu từ 40% hiện nay xuống còn 20% vào năm 2003 và xuống 0 – 5 % vào năm 2006. Và Điện Quang đã nhận thức được điều này, đang từng bước chuẩn bị  sẵn sàng cho cuộc hội nhập. Mặc dù đang phải cạnh trạnh quyết liệt với hàng chục nhãn hiệu bóng đèn nội ngoại nhưng thương hiệu Điện Quang đã “cắm rễ” khá sâu vào thị trường nội địa. Không chỉ dừng lại thị trường trong nước, ngay từ năm 1997 Điện Quang đã bắt đầu xuất khẩu bóng đèn sang thị trường Hàn Quốc, tiếp theo là một số nước trong khu vực như: Mianma, Campuchia và một số nước ở Trung Đông. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu bóng đèn của Công ty đạt 300.000 USD, chiếm 10 – 15 % và đây là một trong những mục tiêu đang được đẩy mạnh của Công ty.

Bà Thoa cho hay: 3 giải pháp Điện Quang đặt ra đã và đang từng bước được thực hiện chính là mục tiêu cho chương trình hội nhập của Công ty. Đó là các giải pháp về đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, giải pháp về công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm và cuối cùng là áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9002 để giảm tiêu hao vật tư, nguyên liệu và tăng năng suất lao động. Hiện tất cả các sản phẩm của Điện Quang đã được tiêu chuẩn hóa mã số, mã vạch của Việt Nam và với sự chuẩn bị kỹ càng cho hội nhập, Điện Quang tự tin vững bước trên bước đường phát triển của mình.