Trang chủ Tin tức - sự kiện Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng cho biết: Có tới 70% vụ cháy liên quan tới điện.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng cho biết: Có tới 70% vụ cháy liên quan tới điện.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng – Phó trưởng Phòng cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn (Công an TP.HCM) cho rằng, có tới 70% các vụ cháy là do chập điện.

Nguyên nhân chính là do vi phạm các nguyên tắc phòng cháy chữa cháy

Hiện nay, thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng, tình trạng cháy nổ đang là nỗi lo lắng bất an của người dân. Chia sẻ tại Hội thảo “Sử dụng điện mùa nắng nóng: An toàn và tiết kiệm” do báo Tuổi Trẻ tổ chức vừa qua, thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, phó trưởng Phòng cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn (CNCH) cho biết, có 3 nguyên nhân gây ra cháy nổ hệ thống điện: chập mạch, quá tải, điện trở lớn.

1

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó trưởng Phòng cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ tại hội thảo: “Sử dụng điện mùa nắng nóng: An toàn và tiết kiệm”

Để xảy ra 3 nguyên nhân trên thì lý do là vi phạm các nguyên tắc trong phòng cháy chữa cháy: đấu nối dây dẫn điện không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật điện, lắp đặt các thiết bị, đồ dùng điện có công suất tiêu thụ lớn như máy điều hòa nhiệt độ, bình nước nóng, bếp điện làm tăng công suất tiêu thụ điện dẫn đến quá tải, chập mạch.

Các thiết bị điện kém chất lượng, không bảo đảm an toàn cũng là mối họa lớn với người tiêu dùng.

Các thiết bị điện đã cũ, dây đã lão hóa nhưng không được kiểm tra và thay thế kịp thời cũng dễ chập mạch phát nổ gây hỏa hoạn.

Một nguyên nhân không mong muốn khác đến từ người sử dụng điện: Ấm nước để quên trên bếp đến khô cạn dẫn đến hiện tượng nhôm chảy lỏng gây chập điện; Bàn là quần áo để quên không rút phích điện cũng dẫn đến cháy điện; Để các thiết bị điện gần những nơi ẩm ướt, không bọc an toàn dẫn đến ẩm ướt gây cháy nổ nguồn điện.

Chủ động lựa chọn sự an toàn cho chính mình

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng cho biết, có tới 70% các vụ cháy là do chập điện.

Năm 2019 một vụ cháy do chập điện tại Hà Nội thiêu rụi gần 1.000m2 diện tích và chết 8 người, năm 2020 cháy 5.000m2 nhà xưởng, thiệt hại hơn 130 tỉ đồng cũng do chập điện. Gần đây nhất vụ cháy chung cư Carina cũng cháy do chập điện (cháy điện xe máy) tại tầng hầm.

Trước tiên, ngay từ khi lắp đặt hệ thống điện, người dân phải có tính toán thiết kế đúng tiêu chuẩn, đúng công suất tiêu thụ. Đồng thời phải lựa chọn đúng các thiết bị, dây dẫn chất lượng. Đừng vì tiết kiệm một chút tiền mà đánh đổi cơ nghiệp bao nhiêu năm, cả đời tích góp. Quan trọng hơn cả là mạng sống của chính mình”, ông Trưởng nói.

Tại hội thảo, ông Trưởng đề nghị ngành điện khuyến cáo người dân lắp thiết bị ngắt mạch chống cháy trên đường nguồn. Khi có sự cố nhỏ sẽ ngắt điện trước khi chập mạch quá tải. Các thiết bị điện đa số nằm âm tường nên khó phát hiện, do đó gắn thiết bị này rất cần thiết.

Cùng ý kiến, ông Nguyễn Tùng Minh – Giám đốc A&D Công ty cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi) khuyến cáo, cần xác định kết cấu phù hợp để chọn dây dẫn, hiểu dòng điện để chọn dây phù hợp. Khi xây dựng nhà cửa công trình, người dân nên yêu cầu chủ thầu chọn sản phẩm chính hãng được công nhận để bảo vệ mình và gia đình.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo, người dân nên kiểm tra các thiết bị điện trước khi đi ngủ hoặc khi đi ra ngoài. Đa số các vụ cháy nổ đều xảy ra vào ban đêm do khi ngủ không kiểm soát được nên không xử lí kịp các sự cố chập điện dẫn đến cháy nổ. Việc ghim các thiết bị điện để hoạt động qua đêm rất nguy hiểm, như sạc điện thoại, laptop, máy ảnh, máy quay hay các thiết bị công nghệ khác, dễ gây ra các sự cố chập cháy điện.

Tại nhà, văn phòng… phải được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, không để đồ đạc chắn lối đi, cửa sổ, nếu có xảy ra hỏa hoạn thì dễ dàng chạy khỏi đám cháy, đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

Không nên để những vật dễ cháy như giấy, vải, bông, gas, xăng dầu… gần nguồn điện, vì nếu có chập điện thì những vật này bắt lửa rất nhanh, sẽ làm bùng ngọn lửa.

Theo tiến sĩ Nguyễn Phúc Khải, khoa điện – điện tử Trường đại học Bách khoa TP.HCM, vấn đề an toàn tiết kiệm điện là vấn đề chung toàn cầu, các nước đều tập trung nghiên cứu vấn đề này. Xa hơn họ còn nghiên cứu tiết kiệm năng lượng gồm dầu, khí, than… Ngành điện cần tăng cường tuyên truyền thêm về an toàn, tiết kiệm điện cho người dân để thay đổi nhận thức. Phải làm sao người dân hiểu điện là ngành kỹ thuật khó, không đơn giản có hai dây nóng lạnh cắm vào sẽ sáng. Nhận thức đơn giản có thể gây ra những thiệt hại lớn do chưa hiểu biết rõ về nguyên tắc.

2

Người dân nên chọn mua ổ cắm an toàn, tích hợp công tắc bảo vệ quá tải.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê, Giám đốc điều hành khối dự án Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang cho biết, với việc sử dụng đèn LED có thể tiết kiệm điện rất nhiều. Sử dụng 1.000 bóng đèn LED 18W tiết kiệm 30-40% lượng điện tiêu thụ.

3

Bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê chia sẻ tại hội thảo mô hình giải pháp thông minh giúp an toàn và tiết kiệm điện.

Khi sử dụng thêm giải pháp thông minh của Điện Quang tiết kiệm được lượng điện tương đương là 40%. Nếu kết hợp hai giải pháp có thể tiết kiệm 80% lượng điện tiêu thụ. Các giải pháp của Điện Quang đã giúp một đơn vị dệt may phía Nam tiết kiệm gần 2 tỉ đồng tiền điện 1 năm.

Bên cạnh đó lựa chọn các thiết bị điện thông minh, giải pháp thông minh là cách tốt nhất để giảm thiểu khả năng cháy nổ. Các thiết bị điện thông minh có thể điều khiển mở tắt tự động, hẹn giờ… thông qua thiết bị di động, kiểm soát 24/7, kết nối với các thiết bị điện để bật tắt chúng mà không sợ quên.

Nguồn: Gia Đình Việt Nam online