Trang chủ Tin tức - sự kiện Hướng dẫn cách khai báo sức khỏe y tế toàn dân, chống dịch Corona

Hướng dẫn cách khai báo sức khỏe y tế toàn dân, chống dịch Corona

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (COVID-19) gây nên, việc khai báo sức khỏe toàn dân là hết sức cần thiết và được triển khai vào 09/03/2020. Cùng Điện Quang tìm hiểu về ý nghĩa và cách khai báo sức khỏe toàn dân nhé!

Ý nghĩa của việc khai báo sức khỏe toàn dân

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam – trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (COVID-19) – Việt Nam đã bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam triển khai việc khai báo y tế toàn dân

Vì vậy, việc khai báo sức khỏe toàn dân không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định, mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch.

Thông tin này cũng giúp các cơ quan y tế liên lạc khi cần thiết để phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

2 Thời gian, đối tượng cần khai báo

Theo thông tin mới nhất, bắt đầu từ ngày 10/3/2020 việc thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam và mọi người dân trên toàn quốc để góp phần phòng, chống dịch bệnh.

3 Hướng dẫn cách khai báo

Khai báo trên máy tính, máy tính bảng

Bước 1: Truy cập vào cổng thông tin khai báo điện tử tại https://suckhoetoandan.vn/hoặc https://tokhaiyte.vn hoặc quét mã QR tại cửa khẩu để vào biểu mẫu khai báo y tế.

 Truy cập vào cổng thông tin khai báo điện tử

Bước 2: Tại giao diện chính của biểu mẫu trên của Hệ thống quản lí Khai báo y tế, bạn nhấn vào click here bạn tiến hành chọn ngôn ngữ đang sử dụng để khai báo.

nhấn vào click here

chọn ngôn ngữ

Bước 3: Đọc kĩ và điền các thông tin cần thiết vào biểu mẫu. Trong đó, các ô có dấu “*” là bắt buộc phải nhập thông tin.

 điền các thông tin cần thiết

 điền các thông tin cần thiết

Bước 4: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu và nhấn nút gửi tờ khai là hoàn thành việc khai báo. Lưu ý, chỉ nhập 3 kí tự lớn nhất mà bạn nhìn thấy trong ô mã xác thực.

 Nhập mã xác thực và nhấn nút gửi từ khai

Bước 5: Người khai báo sẽ đến nơi làm việc của nhân viên kiểm dịch y tế để lấy bản xác nhận khi qua quầy làm thủ tục xuất cảnh.

thông báo sau khi hoàn thành khai báo sức khỏe

Khai báo trên điện thoại

Bước 1: Truy cập vào cổng thông tin khai báo điện tử tại https://suckhoetoandan.vn/ hoặc https://tokhaiyte.vn hoặc quét mã QR tại cửa khẩu để vào biểu mẫu khai báo y tế.

Bước 2: Tại giao diện chính của biểu mẫu trên của Hệ thống quản lí Khai báo y tế, bạn nhấn vào click here bạn tiến hành chọn ngôn ngữ đang sử dụng để khai báo.

nhấn click here và chọn ngôn ngữ

Bước 3: Đọc kĩ và điền các thông tin cần thiết vào biểu mẫu. Trong đó, các ô có dấu “*” là bắt buộc phải nhập thông tin.

 điền các thông tin cần thiết

Bước 4: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu và nhấn nút gửi tờ khai là hoàn thành việc khai báo. Lưu ý, chỉ nhập 3 kí tự lớn nhất mà bạn nhìn thấy trong ô mã xác thực.

Nhập mã xác thực

Bước 5: Người khai báo sẽ đến nơi làm việc của nhân viên kiểm dịch y tế để lấy bản xác nhận khi qua quầy làm thủ tục xuất cảnh.

Hướng dẫn khai báo bằng ứng dụng

Tại cuộc buổi ra mắt vào chiều 9/3/2020, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức trình làng 2 ứng dụng khai báo y tế nhằm chủ động cho công tác phòng dịch là nCoV (hay NCOVI) dành cho công dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam Health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam.

Các ứng dụng này cho phép người dùng khai báo thông tinphản ánh thông tin người nhiễm bệnh và cập nhật thông tin chính thống về tình hình diễn biến bệnh dịch liên tục cũng như thông tin khuyến cáo phòng bệnh,…

Link tải ứng dụng NCOVI:

Android: tại đây

iOS: tại đây

Các bước khai báo trên ứng dụng

Bước 1: Bấm vào đường link phía trên và tải ứng dụng về máy bằng cách nhấn cài đặt.

Bước 2: Chấp nhận cho phép ứng dụng truy cập vị trí hiện tại của bạn.

tải ứng dụng và cho phép ứng dụng truy cập vị trí hiện tại

Bước 3: Bắt đầu khai báo thông tin.Tích vào ô “Tôi cam kết các thông tin khái báo là đúng sự thật.” và bấm vào mục Xác nhận OTP.

nhập thông tin và chọn Xác nhận OTP.

Bước 4: Nhập mã OTP được gửi đến điện thoại của bạn và bấm Xác nhận.

Bước 5: Bạn tích thêm một số mục trong phần khai báo yếu tố nguy cơ và bấm Xác nhận là xong.

 nhập mã OTP và khai báo yếu tố nguy cơ

Lưu ý: Bạn phải khai báo chính xác và trung thực về tình hình sức khỏe và yếu tố liên quan ca bệnh Covid-19. Đặc biệt, sẽ tiến hành xử phạt với trường hợp khai báo không trung thực.

4 Một số lưu ý khi di chuyển

Ra nước ngoài

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khuyến khích người Việt Nam dân hạn chế tối đa đi ra nước ngoài hoặc qua nước đã có người nhiễm COVID-19, chỉ đi khi thực sự cần thiết, và phải được trang bị đầy đủ kiến thức để đảm bảo trước lúc đi hay khi ở nước ngoài, sau khi về Việt Nam phải được đảm bảo an toàn.

Một số lưu ý khi di chuyển ra nước ngoài

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang và thông báo cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Tới các nơi công cộng

Trong thời gian có dịch bệnh, bạn nên hạn chế đến những nơi tụ tập đông người như lễ hội, trung tâm thương mại,… để tránh phải tiếp xúc với nguồn bệnh, tránh tiếp xúc với người bệnh hoặc di chuyển qua lại vùng đang có người nhiễm bệnh.

lưu ý tới các nơi công cộng trong mùa dịch

Ngoài ra, khi tới những nơi công cộng bạn phải luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyênbằng xà phòng và các dung dịch kháng khuẩn khác, hạn chế chạm tay vào mắt, mũi, miệng và tránh đứng đối diện khi đi thang máy,…

Tags: