Trang chủ News News CÁCH CHỌN MUA Ổ CẮM AN TOÀN

CÁCH CHỌN MUA Ổ CẮM AN TOÀN

Người dùng nên chọn mua ổ cắm, phích cắm ở cửa hàng chính hãng, quan tâm chất liệu sản phẩm, tính toán công suất sử dụng và các tính năng an toàn… theo đại diện Điện Quang.
Theo ông Huỳnh Đức Huy, chuyên viên Nghiên cứu Phát triển Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang không ít người tiêu dùng cho rằng, ổ cắm là thiết bị điện đơn giản, không cần lựa chọn quá kỹ. Tuy vậy, nếu mua nhầm ổ cắm kém chất lượng sẽ phát sinh ra nhiều vấn đề như: hiện tượng hồ quang điện (phát điện tự lực) dẫn đến cháy nổ, chập cháy gây giảm tuổi thọ của các loại máy móc tủ lạnh, máy giặt, TV… Thiết bị chảy nhựa trong quá trình sử dụng, từ đó gây chập cháy, nguy hiểm đến tính mạng con người.
Cũng theo ông Huy, các loại ổ cắm kém chất lượng xuất phát từ việc sử dụng vật liệu không rõ nguồn gốc. Điển hình như các trường hợp: dùng nhựa tái sử dụng nhiều lần gây mất tính chất chịu nhiệt, chống cháy của nhựa chuyên dụng. Vật liệu dẫn điện kém sẽ gây ra tình trạng nóng quá mức trên dây điện, ổ cắm gây hư hại lớp cách điện nảy sinh chập cháy và gây lãng phí điện năng, ảnh hưởng đến tuổi thọ của các thiết bị cắm vào ổ cắm.

Cần tính toán công suất sử dụng của các thiết bị điện để lựa chọn ổ cắm, phích cắm.
Từ thực tế này, ông Huy khuyến cáo khi chọn mua ổ cắm, phích cắm người tiêu dùng nên chọn mua ở các cửa hàng chính hãng. Về vật liệu, ưu tiên các loại nhựa chống cháy, chịu nhiệt tốt như ABS, PVC…
Quan trọng hơn, cần tính toán đến công suất của ổ cắm. Nếu nhu cầu sử dụng cao thì nên chọn mua các ổ cắm công suất lớn, có công tắc breaker giúp ngắt dòng điện khi quá công suất của ổ cắm. Số lượng thiết bị càng nhiều, công suất càng cao sẽ dễ dẫn tới tình trạng chập cháy điện không mong muốn.

Người tiêu dùng nên chọn mua ổ cắm ở các shop chính hãng. Ảnh: Điện Quang

Khi mua hàng, cần kiểm tra sản phẩm có các tình trạng nứt vỡ, dây dẫn đứt, hở hoặc có các lỗi khác không. “Tốt nhất nên chọn mua sản phẩm có gói bảo hiểm và bảo hành để đảm bảo quyền lợi mua hàng”, ông Huy cho biết.
Ngoài việc tìm mua các sản phẩm chất lượng, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức sử dụng ổ cắm: tuân theo hướng dẫn sử dụng từ nhà cung cấp; kiểm tra phích cắm, ổ điện thường xuyên. Lưu ý, không nắm dây điện của phích cắm khi rút ra khỏi ổ điện, không đặt ổ cắm tại các khu vực ẩm ướt.

Nhân viên hãng thử nghiệm kiểm tra tuổi thọ hoạt động ổ cắm, phích cắm (5.000 chu kỳ bật tắt với công suất danh định công bố trên bao bì).
Nhằm góp phần giảm thiểu rủi ro cháy nổ, Điện Quang cung cấp ổ cắm, phích cắm an toàn, sử dụng nhựa ABS chịu nhiệt, chống cháy theo tiêu chuẩn quốc tế. Các ổ cắm của hãng đều được trang bị công tắc breaker bảo vệ quá dòng. Trước khi ra thị trường, mỗi sản phẩm đều được kiểm tra độ chịu nhiệt của nhựa đảm bảo phù hợp tiêu chuẩn.
Ổ cắm Điện Quang có mức công suất chịu tải công bố rõ ràng trên bao bì. Khi hoạt động quá mức công suất này, công tắc bảo vệ quá tải trên ổ cắm sẽ tự động ngắt nhằm giảm thiểu rủi ro cháy nổ. Ngoài ra, ổ cắm còn có nắp che an toàn, hạn chế rò rỉ điện, đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Nhằm ngăn chặn tình trạng phóng điện gây giật điện, ổ cắm còn có lỗ cắm sâu, cho phép cắm rút hơn 5.000 lần mà không bị lỏng.
Đơn vị đảm bảo quyền lợi cho người dùng với cam kết gói bảo hành lên đến 12 tháng cùng gói bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm lên đến 20 tỷ bao gồm các chi phí bồi thường rủi ro cho người tiêu dùng.

Nguồn: